10 thg 12, 2009

34 tuần - Dọn ổ - Gấp tã

Tuần này dọn ổ, bụng ặc è như sắp rơi, chỉ lo Tít đòi ra sớm, ai cũng bảo "bụng tụt rồi kìa, sắp đẻ đến nơi..." làm mẹ cứ lo lo... Đúng ra phải một tháng nữa, nhưng nếu lần này sinh sớm như hồi sinh Tôm thì chỉ còn nửa tháng nữa thôi, nếu sớm nữa chắc... tuần sau. Ai dà, cứ mong Tít mãi, thế mà gần tới ngày Tít chào đời lại cứ mong... từ từ đã! Lúc 32 tuần Tít mới được 1,8 cân thôi. Híc! Mẹ lười quá, chưa chuẩn bị cho Tít được bao nhiêu, từ mấy tháng nay cứ lo cho chị Tôm, sợ có Tít rồi chị Tôm bị ra dìa, nghĩ tồi tội...

Nhớ hồi sinh chị Tôm, có bất ngờ hơn, thiệt thòi hơn, vất vả hơn. Ung dung nghĩ còn gần tháng nữa, ai dè chị ấy láu táu đòi ra sớm, bố mẹ không kịp chuẩn bị đủ cả về vật chất lẫn tinh thần. Lúc vào viện, bố mẹ phải alo chú Tuấn vay thêm tiền "đi đẻ". May là trả lại ngay được vì chị Tôm có phúc nhận phong bì sao đó, hi hi... chị ấy nuôi bố mẹ bằng những phong bì "bà đẻ". Bà nội lên thăm mà thiếu chăn bông cho bà, chị ấy cũng "tặng" luôn một phong bì để bố mua chăn bông Sông Hồng cỡ bự. Mỗi tội ra rồi chị ấy "hành" mẹ mất ngủ gần năm trời, chị ấy cứ tăng 1 cân thì mẹ tụt 1 cân, choáng! Có lúc tức khí bảo: thà con cứ ở trong bụng còn hơn! Tuy vậy, mẹ cũng chỉ mong sau này Tít "hành" mẹ được như chị Tôm, trộm vía, hai năm đầu chị ấy chả dùng viên kháng sinh nào, ti mẹ hoàn toàn, hiếm khi ốm và nghịch như quỷ sứ. Chị ấy chỉ có cái tội khó ngủ, và khi ngủ thì mẹ phải xoa lưng với lau mồ hôi liên tục, với lại khi thức thì chị ấy chả bao giờ ngồi yên. Bố mẹ toàn bảo chị Tôm: Mày sướng nhất trên đời đấy con ạ! Là vì bố mẹ luôn gắng dành cho chị ấy những gì tốt đẹp nhất mà bố mẹ có thể làm được. Mẹ bắt đầu lo đến lượt Tít thì sao đây? Mẹ có lo cho Tít được như lo cho chị Tôm hay không? Mà rồi lo cho Tít nữa thì mẹ còn lo cho chị Tôm được như trước không?.v.v.


Tít không biết chứ Tít có nhiều cái sướng hơn chị Tôm "từ trong trứng" ấy:

Hồi có bầu chị Tôm, cứ nói là mẹ lười ăn, chứ thực ra... có gì mà ăn đâu. Bầu Tít thì mẹ ăn ngập răng, bố cố gắng rất nhiều chỉ để chiều mẹ cái vụ ngập răng này, mẹ còi còi thế, tằn tiện thế, nhưng mà ăn thì... he he vừa ăn nhiều lại vừa ăn ngon ăn lạ, ai biết cũng choáng!

Mẹ nghỉ ngơi nhiều vì bỏ dạy thêm gần hết, chỉ để lại một buổi sáng thứ 7 cho đỡ nhớ nghề. Ngủ tuy ít hơn nhưng ngủ ngon hơn, vì hồi trước chị Tôm "hành" giấc ngủ của mẹ từ trứng nước cơ, có khi đó là dấu hiệu về chứng khó ngủ của chị ấy lúc ra đời nhỉ, trộm vía, nếu vậy thì mẹ tin là Tít ngủ tít mít, mẹ cứ đặt lưng xuống là ngủ như chết, ngủ quên cả chị Tôm bên cạnh, nhiều lúc phát hãi vì ngủ say quá! Chỉ có buổi sớm là Tít hay bắt mẹ đi lại, chắc Tít cũng ưa thở không khí ngập tràn oxi như mẹ, dễ ngạt thở và thèm lang thang dưới hàng cây xanh mướt trong lành...

Tít không được mẹ che điệu bằng đủ các thứ váy bầu như chị Tôm, là vì mẹ mặc váy để rượt theo chị ấy thì có mà xoạc đến... híc! Nhưng mẹ lại chuẩn bị đồ sơ sinh cho Tít toàn bằng cotton rất xịn, chỉ là đến giờ chưa đầy đủ thôi, chứ cái gì có rồi cũng đều "xịn" hơn chị Tôm hết cả!

Mấy cái ăn ở ngủ nghỉ cơ bản nhất là Tít ok lắm rồi nhé, đừng ganh với chị Tôm nghe chưa, dù mẹ dành quá nhiều thời gian cho chị ấy, giờ mới tổng duyệt bổ sung các thứ cho Tít đây.

Món đồ đầu tiên mẹ làm cho Tít là tã. Người ta bảo lo từ đầu đền chân, mẹ thì lại lo từ... chỗ ấy, hí hí... là vì mẹ thấy bé sơ sinh quan trọng nhất cái ấy đấy chứ, cứ gọi là xì xoẹt liên tục! Mẹ ưa tã, nhiều người bảo thời đại mới là dùng quần luôn được rồi, nhưng mẹ vẫn ưa tã hơn. Tã giúp bé được ôm chặt như còn trong bụng mẹ, khi bé lớn dần thì tã cũng được nơi dần cho quen với thế giới bên ngoài cái "chum". Tã dễ thay, dễ giặt, dễ phơi, dễ tiện thể lau chùi cho nhanh,... Tã sẽ giúp con không quá hiếu động để rối loạn thân nhiệt nhưng vẫn thoáng đạt thoải mái. Mẹ lí luận là: ở Nhật tiên tiến thế người ta còn dùng tã cơ mà! Hi hi... mẹ thì cái gì cũng Nhật, từ tã Nhật cho tới Haiku (thơ cổ điển) Nhật. Tã có thể xin khắp nơi, nhưng mẹ thấy thường thì chỉ xin được tã nhỏ hơn mong muốn, lúc quấn khó chịu lắm, thế là mẹ chẳng xin nữa, tự cắt may và giặt nhiều lần cho Tít. Mẹ tưởng may tã dễ, thế mà mẹ mất đến 3 ngày để may 30 cái tã, mẹ gắng may cái viền nhỏ và đều nên khó khăn ghê. Bố và chị Tôm thì dành phần "âu yếm" này cho con đây:










12 nhận xét:

  1. Tôm giống TT vụ khó ngủ rồi, mà rất tỉnh ngủ nên nhiều khi cứ phải nín thở cử động. Hồi mấy tháng đầu, TT lên cân nào mẹ cháu cũng tụt cân ấy đấy. Ngủ lúc nào cũng toát mồ hôi đầu mặc dù đã cắt bớt tóc, lại còn đạp chăn ra cơ, nhất định ko chịu đắp nếu chưa ngủ say.

    Xem ông bố gấp tã hào hứng chưa kìa, mà còn để vợ chụp hình nữa. hi..hi..

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn mà thèm chết đi được :)

    Trả lờiXóa
  3. Ối giời,phải mà Kiwi lên 1 cân mẹ Kiwi tụt được 1 cân thì có phải sướng không?Đằng này con không lên mà mẹ cứ lên vù vù.
    2 bố con gấp tã của em Tít nhìn yêu thế !

    Trả lờiXóa
  4. Bố Hà đảm đang nhỉ????

    Trả lờiXóa
  5. 15:00 10-12-2009
    ôi dễ thương quá family ơi!

    Trả lờiXóa
  6. Giai đoạn hồi hộp hen mẹ. Chắc em Tít cũng mong gặp bố mẹ với chị lắm rồi. Chứ mà cũng ko biết chừng, như hồi Càna í, bụng mẹ sụt dữ lắm, mong mãi mà chị í chẳng chịu ra, sốt hết cả ruột... Mẹ Càna nói linh tinh, cu Tít ra đời thật khỏe mạnh, đúng ngày đúng tháng nhé!
    16:12 10-12-2009

    Trả lờiXóa
  7. Hai cha con dễ thương thiệt! Tôm cột tóc cao nhìn ra dáng chị hai ghê nha.

    hix, cũng như Tôm ,như Tí Toét, na cũng rất ít ngủ. Ngay từ lúc mang bầu Na, em cứ thức hoài, chẳng ngủ như các bà bầu chung quanh, cứ thắc mắc sao bầu mà chẳng buồn ngủ. Tới khi ra ngoài là cứ thế mà thức. Rồi thì mỗi lần na mọc răng , nóng sốt thì mẹNa tụt 1 cân:) giờ vẫn chưa lên lại.

    Trả lờiXóa
  8. 07:13 11-12-2009

    ủng hộ dùng tã nhá, bảo vệ đít con và bảo vệ môi trường. em dùng bỉm giặt (tã công nghệ mới ), thấy có vẻ hơi giống cái bỉm vải mio ở nhà ( có vẻ thôi vì em chỉ nhìn hình ảnh chứ chưa mục sở thị trucw tiếp), sao chị ko dùng cái kiểu mio đấy, coton, thấm tốt, dễ cài. phải để con hoạt động như nó muốn chứ nhỉ hehe, mà bé tí thì đâu có lăn lộn nhiều, toàn năm im mà.

    http://my.opera.com/petale/blog/2009/04/21/nay-thi-ecologique

    em dùng loại này, chị thích mẫu ko? em kiếm cho !

    Trả lờiXóa
  9. ah hoá ra cái mio là cái quần chống thấm hả. em thì thế này, từ đầu em đặt 10 cái như trong hình e gửi chị, nhưng mà khi dùng phát hiện ra nhược điểm là cực lâu khô, ở Vn thì ko thể dùng đc vì nó quá dày. nó có bán loại rời ( quần bảo vệ như mio và phần tã vải bên trong) nhưng nếu thế thì phải mua những 3 lần ( con lớn thì phải mua cỡ lớn) --> tốn kém. cả hai loại đều đắt lắm chị ạ nên em nghiến răng mua 10 cái kia (nó gọi là tất cả trong 1, tức là tã gắn bới quần bảo vệ, đồng thời dùng cho tới khi nào biết tự ý thức, khoảng 3 tuổi, 15kg)) . vì như em nói là nó lâu khô, và 10 thì ko thể đủ do em thay xoành xoạch, tè một phát thay luôn cho con sướng.. cuối cung em đặt mua riêng quần bảo vệ (chính là cái lớp màu xanh bên ngoài cùng) và dùng vải xô gửi từ VN sang. nhưng giờ con em lớn lớn em thấy bị xô xệch nhiều phết. mẫu làm tã em có, nhưng mua vải bên này ko sẵn như ở Vn nên em chưa có tỉme mua về cắt. để em tìm mẫu cho chị, vải hút tốt nhất là cái vải nỉ bông bông ý, chị may vài lớp rồi may thêm cái băng dính, dính vào quần bỉm, như vậy ko bao giờ bị xộc xệch.
    07:32 12-12-2009

    Trả lờiXóa
  10. ơ sao em không thấy cái cột nhắn nhủ của chị đâu hết. Lấy gì mà buôn dưa.

    Trả lờiXóa
  11. 16:58 12-12-2009

    http://lapouletteapois.canalblog.com/archives/2008/04/14/8698112.html

    http://bb-bio.chez-alice.fr/culotte.html

    http://www.diapersewing.com/cover_with_snaps.htm

    http://www.bulledecoton.org/index.php?option=com_weblinks&catid=20&Itemid=175

    cái link cuối cùng là tập hợp của nhiều trang web khác nhau. chị ấn vào các dong màu tím. nhưng đa phần nó may cả tã lần quần bảo vệ luôn, mà cái lớp quần bảo vệ bằng vải tráng nhựa, ở VN em sợ là ko bán, nên em nghĩ chị lấy mẫu may tã thôi, rồi may thềm tấm dính vào tã và quần mio rồi dính lại.

    Trả lờiXóa
  12. @ BBR: Chị ơi em khổ nhất vụ cho Tôm ngủ chị ạ, còn cái khác trộm vía ổn! Mà con khó ngủ cũng khổ thân con lắm!.....Ảnh này em chụp trộm nên mờ, chỉ cho gấp tã cho có tinh thần thôi í, chứ còn giặt đi gấp lại nhiều lần rồi là lượt cẩn thận cơ.
    @ Thùy Trâm: Hix, tận hưởng tự do đi bạn, tớ đang thèm trở lại thời rong chơi khắp nơi và mơ mộng không ngơi này!
    @ dalatskill: Thi thoảng chụp trộm hai bọn hắn thấy cũng yêu yêu! Khi nào chụp Wi với ba đi nhá!

    Trả lờiXóa