16 thg 2, 2009

Chim quay lá móc mật




Ngày Valentine, cô chú Sơn Hương lên nhà mình chơi, bố mẹ "chiêu đãi" cô chú món rau cải cúc "sạch" và chim quay lá móc mật.

Hình cải cúc vẫn còn trong máy ảnh, chưa lấy ra post được. Mẹ có chụp hình cô Hương đang cắt rau, trông cô rất sung sướng và đầy cảm hứng. Cô bảo mai về cô cũng tiến hành trồng trọt, "việc đầu tiên là chị cho em xin ít hạt giống". Chú Sơn bảo: "Sao chị không treo thêm mấy giỏ nữa mà trồng?". "Thế thì chị phơi quần áo ở đâu?". "Ừ nhỉ?!"

Với món chim cút quay lá móc mật, đầu tiên rửa sạch và hơ chim qua lửa như nướng nhẹ cho đỡ hôi, rồi trộn đều hỗn hợp lá móc mật, hành khô (để nguyên vỏ, thậm chí nhặt thêm vỏ hành khô cho vào), bột canh, mật ong, hạt tiêu. Nhồi vào bụng chim cho chim no căng:

Photobucket

Rán từng con vào xoong nhỏ cho dầu ăn ngập chim, để chim nghiêng mình mà quay, như thế lúc quay chín thì đầu chim không bị nghoẹo: (hi hi...miêu tả cái món này cứ buồn cười làm sao!!! ). Còn chút nước mật ong đọng lại sau khi đã lấy hết lá móc mật nhồi bụng chim, ta phết đều quanh mình chim, khi quay xong sẽ thấy vàng đều mượt mà, nếu muốn thơm hơn thì nướng qua lửa một lượt nữa:

Photobucket

Bày chim quay lá móc mật với rau thơm và hành muối, có lần nhìn thấy ở quán người ta nạo cà rốt thành sợi, chao mỡ rồi bày như rơm vàng, nhưng mà ngại làm quá nên lấy rau mùi làm rơm xanh tạm vậy:

Photobucket

Co chú Hương Sơn "lại quả cho bọn mình rất nhiều hà, mực, tôm sắt (toàn đồ biển hoang sơ 100% không nuôi được!). Vậy mà mẹ bảo lấy hà ra nấu canh ngay thì cô Hương lại không thích, cô thích ăn rau sạch của bọn mình hơn. Đến bữa, trong khi mỗi người chỉ mới vặt được hai cánh chim măm măm thì cô Hương đã "thịt" xong cả con rồi, thế có vui không chứ!!!

3 nhận xét:

  1. ơ ơ... em cũng xin lá móc mật nữa. Có thì để dành cho e với. Hôm nào nhà e kéo nhau đến chị chiêu đãi món gì ngon ngon nhé(cỡ ngang như thế hoặc hơn càng tốt). Nhưng e cứ buồn cười vì TS Mai Anh có nhiều việc quá, kể ra không cần đi học lắm thế làm gì, hì hì...

    Trả lờiXóa
  2. Hoa sen trắng19:31 17/2/09

    chị ơi, chị làm em thèm quá mất thôi. Ngày trước còn ở HN em cũng ăn gà nướng lá móc mật rồi, ngon lắm nhưng không biết chỗ nào để mua. KHi nào chị ề quê chơi cho em xin một ít lá móc mật với nhé. Lần trước em cũng định đặt gạch nhưng thấy nhiều chị ở oversea cần ưu tiên quá nên chả dám lên tiếng:) Many thanks

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh01:05 19/2/11

    lá mốc mật còn có tên gọi nào khác nữa không, vì chúng tôi là người niềm nam, sài gòn. Không biết ở nước ngoài, Canada, có bán không? Cám ơn.

    Trả lờiXóa