3 thg 2, 2009

Dưa chuột muối




Lần nào bác Trung sang nhà mình ăn cơm cũng bị mẹ tra tấn bằng một đĩa dưa muối, hành muối, củ cải muối, xu hào muối hay một cái linh tinh gì đó mẹ thử muối. Một lần gần đây bác ấy ngán quá rồi mới bảo: "Mai Anh ơi! Em mà muối được dưa chuột mới là tài! Dưa chuột to đùng ấy, không phải dưa chuột bao tử, muối được tài hẳn hoi!..." Mà phải nhìn thấy cải mặt của bác Trung lúc nói câu ấy cơ, trông rất là khiêu khích, không kém gì kích Nhật!

Lần đầu tiên mẹ muối thành công, hai bố mẹ liểng một phát hết nửa âu dưa chuột, còn nửa âu bố mang sang tặng bác Trung liền, không cần chờ đến khi bác sang nhà mình ăn cơm. Mẹ bảo để lần sau tặng cũng được, lần này hơi ít, nhưng bố bảo: Nhỡ lần sau không thành công thì sao?! Hi hi...

Lần thứ hai may quá cũng thành công, đã kịp chụp ảnh, nên phải khoe ngay, biết đâu tăng cảm hứng cho cô bác nào đó thử muối. Vì thật ra không phải là khó lắm, muối như muối dưa muối cà thôi, chủ yếu là phải chọn dưa chuột ngon, ít ruột, loại dưa nếp gì đó thì thơm hơn, vỏ sần sùi, không cần tròn, dài thuôn đều và có khe múi càng tốt vì càng đặc ruột. Cho thêm một ít cần tây và thì là, không biết cho để làm gì , thấy người ta cho (trong lọ dưa bao tử bán sẵn) thì cũng bắt chước vậy, thấy có vẻ thơm hơn và vàng dưa hơn. Có chút nước dưa cũ cho vào thì mồi chua nhanh hơn, mà có vẻ làm cho chua nhanh thì dưa càng ròn vì không bị ngâm lâu trong nước.

Dưa muối hôm 27 Tết mà mãi tới mùng 6 Tết mới nhìn lại nhau, nhớ ơi là nhớ, sợ ơi là sợ, tại bố Hà cứ dọa mãi, đi trên xe ô tô bố Hà bảo: mẹ mày về là lao vào cái bình dưa chuột ngay đấy, có mà toàn những cái con... nhúc nhích trong đấy, kinh!!! Dưng mà may quá nhé, chả có con gì nhúc nhích hết, dù dưa hơi bị quá vị chua vì để lâu ngày, tầm 6 ngày thì ăn ngon hơn:

Photobucket

Cái bình này vốn là bình ngâm rượu thuốc của bố Hà, nhưng bí quá chưa có liễn to nên muối tạm, dùng cốc chén thủy tinh chèn dưa xuống (hình như nó sẽ ròn hơn). Khi bổ ra bên trong dưa còn trắng thì ròn, vàng là chua, tối màu là nhũn nước, như thế này là chua, đôi chỗ bị nhũn, thi thoảng có chỗ ròn cực ngon, cứ tiếc là ăn Tết kĩ quá không lên sớm vớt dưa:

Photobucket

Nhưng hơi chua cũng chả sao, chỉ hai hôm là hết, mấy em học sinh còn tỏ vẻ tiếc nuối vì cô chỉ còn lại hai quả thôi, không đủ chia mỗi người một quả, bổ ra thì thi nhau gắp, cô chụp được ảnh thì đĩa dưa đã thế này rồi:

Photobucket

Bác Trung tất nhiên chiếm một nửa bình dưa này, bác không chê gì nữa nhưng cũng chả thấy khen tài gì cả, mà thôi không cần khen, Tôm cũng thích ăn là mẹ sướng lắm rồi!!!

2 nhận xét:

  1. CeMeTeRy23:10 9/3/09

    May quá, cảm ơn chị. Em đang tìm tài liệu để muối dưa chuột, search một hồi ra cái này :D

    Trả lờiXóa
  2. [M][I][U][M][I][U]20:27 27/4/09

    mee too

    Trả lờiXóa