14 thg 8, 2009

Gọt mướp

Có một cái gọt mướp "xịn" thì gọt mướp chả có gì khó khăn, nhưng với Tôm vẫn là cả một quá trình phấn đấu đấy. Tuần vừa rồi, Tôm có tiến bộ vượt bậc: gọt mướp thành thạo. Tức là gọt nhanh, hết vỏ, không mất ruột, không nham nhở, vỏ gọt được kéo dài suốt thân quả mướp. Rất đáng tuyên dương, có điều mẹ vẫn chưa có máy ảnh đẹp để chụp kỷ niệm cho Tôm, hôm nay mẹ nóng ruột quá lại chụp tạm bằng cái webcam vàng ệch đen thui này vậy!
Ban đầu Tôm được tập gọt bí, vừa gọt vừa...rặn, hi hi... Tôm phải tì tay rất mệt mới gọt được một mẩu, tay Tôm còn yếu mà. Việc gọt bí ban đầu của Tôm bao gồm: gọt, vặt, cạy,... và cả cắn nữa. Đoạn nào bí quá không gọt được như ý là Tôm cho lên mồm cắn vỏ rồi nhả ra, há há... Mẹ chả dám cho Tôm gọt vào quả mướp dù gọt mướp dễ hơn, vì thể nào Tôm cũng ấn sâu vào đến ruột mướp mà gọt, rồi chả phân biệt vỏ với ruột đâu, cứ gọt đi gọt lại, cho tới khi còn một mẩu, mẹ xót hết cả ruột, cười không nổi! Nhưng hôm nay thì ok lắm rồi nhé, Tôm vừa gọt vừa vứt vỏ gọn vào một chỗ:


Tư thế này gọt mướp rất khoái, không bị va đập cái gọt mướp vào chân mỗi khi kéo tay quá đà:
Mẹ ơi dài chưa? Ấy là Tôm khoe Tôm đã gọt được cái vỏ dài xuống tận dưới cùng của quả mướp, thường thì mẹ cắt đôi quả mướp cho ngắn lại để Tôm dễ gọt:

Hi hi... mẹ chụp ảnh con à?

Ừ! con cứ gọt tiếp đi để mẹ chụp tự nhiên!
Hi hi... cười gì thế không biết? Con gọt xong rồi:

Khoe thành phẩm nào! Ê! Nhầm rồi, ai lại khoe cái gọt mướp?

(Nửa) quả mướp Tôm gọt này, chỉ còn một tí tẹo vỏ xanh như sợi chỉ trên thân quả mướp thôi, 2 tuổi rưỡi gọt được như thế là ok rồi Tôm nhỉ, mẹ chả dám yêu cầu Tôm gọt tiếp cái sợi chỉ vỏ ấy đâu, chả bõ cho Tôm gọt tiếp một phát sâu vào ruột mướp ấy:

Bây giờ bọn mình khoe rổ mùng tơi vừa hái từ cây leo bên cửa sổ nhé. Cây này nhiều ngọn hơn, nhưng ngọn nhỏ hơn, lá cũng nhỏ hơn, cứ nghĩ tại nó leo dài nên thế, nhưng hôm trước nhìn "ngọn mùng tơi nhảy múa" bên nhà bác Diệp thì mẹ hơi nghi ngờ cây nhà mình có vấn đề, hôm nay kiểm tra thấy y như rằng, ở dưới chậu đất có rất nhiều sên sên con, thế chứ lại! Sau khi vặt hết ngọn nhỏ thì bọn mình đã xử lý sên sên rồi nhỉ, và bón lại cẩn thận cho nó, hy vọng lần sau sẽ được khoe một rổ mồng tơi ngọn to:
....Mẹ để con cầm!... Ừ nhưng cho mẹ chụp cùng với nhé!:

Bữa tối của bọn mình là canh mồng tơi cua đồng, cà pháo, đậu rán và một chút thịt kho tàu. Mẹ nấu chả có gì đặc biệt cả, nhưng một lần ông cậu Đức hỏi: "Mày làm thế nào có nhiều gạch tảng to thế? mợ mày nấu lần nào cũng tan hết ra!". Bà mợ Thực hơi hâm hực nói lại: "Mợ cũng nấu cho nó nổi gạch tảng to lên, nhưng lúc cho rau vào kiểu gì chẳng ngoáy lẫn, làm sao mà không tan!". Mẹ bật mí cái "bí quyết" hâm hâm của mẹ, mà nghe xong thì cả ông cậu bà mợ đều cười lớn "thảo nào!!!". Hi hi... bí quyết có gì đặc biệt đâu nhỉ, nhắc lại cho vui tí vì biết đâu cũng có cô nào đấy thắc mắc như ông cậu bà mợ nhà mình: sau khi đun nhỏ lửa cho gạch cua nổi lên ( mà lúc giã cua thì nên cho ít muối), chỉ việc... vớt gạch cua ra một bát, rồi cho rau vào nấu sôi vô tư không lo khép nép một bên nồi, đổ canh ra bát khác rồi mới múc từng tảng to gạch cua ở bát kia bày lên trên cùng bát canh, gọi là "làm hàng", he he... Vậy thôi!
Cái webcam này chụp bát canh trông hơi phản cảm, thành ra nợ hình sau vậy. Mẹ mong hôm nào bố sửa cho mình cái máy ảnh và mơ ước tự tay mẹ trồng được một giàn mướp sai quả, cho Tôm tha hồ gọt. Hiện tại, gọt mướp là một trò chơi đầy hứng thú và đầy tự hào của Tôm!!!

4 nhận xét:

  1. Chị, chị dùng Microsoft Office Picture Manager (trong bộ MS Office có sẵn ko phải cài đặt gì cả) chỉnh tăng độ sáng (brightness) và độ tương phản (contrast) lên khoảng 60 gì đó (mid tone có thể lên 10) là nhìn được Tom đó (tất nhiên là ko được đẹp nhưng ko tối thui), em làm thử 1 cái chị nè:

    Trả lờiXóa
  2. http://i99.photobucket.com/albums/l318/tripletvn/Picture010.jpg

    Trả lờiXóa
  3. Hic, thế này thì cô Au phải bái phục Tôm làm sư phụ về khoản gọt mướp rồi. Ai đời thuận tay trái, mỗi lần gọt mướp em toàn phải cầm con dao gọt rồi gọt theo chiều từ trên xuống hướng về phía mình, trông như Tây, hehe. Trình còi quá, vẫn chưa bằng Tôm rồi Tôm ơi!

    Trả lờiXóa
  4. Hôm nào Tôm khỏi ốm chị sẽ sửa lại ảnh theo hướng dẫn của 3T nhá, cảm ơn em nhiều! Chị không để ý là vì trên máy nhà chị cũng nhìn thấy hình Tôm dù tối thui, hi hi... cố gắng sửa máy ảnh để chụp mới được, chứ nhìn con yêu yêu mà không chụp thì nóng hết cả ruột gan! hi hi...
    Cô Au ơi! Mua cái gọt mướp đi, tay phải dù không thuận cũng gọt ngon! hi hi...

    Trả lờiXóa