8 thg 6, 2010

Bức xúc quá, các bác giúp mẹ cháu với!



Lần nào đi tiêm phòng cho con về, mẹ cháu cũng bức xúc. Lần này thì hết chịu nổi, nếu không muốn nói là phẫn nộ. Mẹ cháu không biết giải quyết sao nên post lên đây nhờ các cô các bác giúp đỡ!

Cụ tỉ thế này:

Em Tít đang tiêm phòng loại 3 trong 1 (Bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt), loại này phải tiêm làm 3 lần, em đã tiêm hai lần vào tháng thứ 3, thứ 4. Giờ sang tháng thứ 5, lẽ ra em được tiêm mũi cuối cùng, nhưng bị ngưng lại.
Lý do: Nhà nước không còn cấp thuốc 3 trong 1 mà chuyển sang cấp thuốc 5 trong 1.

Thuốc 5 trong 1 có bao gồm cả viêm gan B nữa. Nếu em Tít dùng loại này thì sẽ thừa vắc xin viêm gan B. Vì em đã tiêm đủ liều đơn 3 mũi viêm gan B rồi. Phải một năm nữa mới được nhắc lại mũi viêm gan B này. Trạm Y tế phường nơi em Tít vẫn tiêm nói rằng họ không dám tiêm thừa, nếu mẹ cháu muốn tiêm thì viết giấy cam kết. Thế thì bố của mẹ cháu cũng chả dám cam kết ạ!

Họ có tư vấn là nếu muốn đủ vắc xin Bạch hầu - ho gà - uốn ván thì tiêm một mũi 5 trong 1 của Pháp là đủ. Loại 5 trong 1 của Pháp khác với loại 5 trong 1 miễn phí vừa mới có của Việt Nam, ở chỗ nó không có viêm gan B, như thế không sợ thừa. Tất nhiên muốn tiêm loại Pháp này thì phải đóng thêm 500 nghìn chứ không có miễn phí.

Mẹ cháu không tiếc 500 nghìn. Mẹ cháu băn khoăn ở chỗ:

1. Đang tiêm 2 mũi của nội, chuyển sang dùng 1 mũi của ngoại, như vậy có "râu ông nọ cắm cằm bà kia"?
2. Loại 5 trong 1 (cũng phải tiêm làm 3 lần) hẳn là thừa ra hai loại vắc xin (viêm màng não mủ + viêm phổi) so với loại 3 trong 1, như vậy nếu mình tiêm thêm một mũi 5 trong 1 này, mình giải được bài toán "không tiêm thừa viêm gan B" thì lại mắc vào bài toán "bị thiếu (2 lần) tiêm 2 loại viêm màng não mủ + viêm phổi"?

Và cuối cùng mẹ cháu nhờ các cô các bác chỉ giúp:
1. Mẹ cháu nên làm thế nào?
2. Nếu không biết làm thế nào thì mẹ cháu nên hỏi ai?
Mẹ cháu bức xúc đến mức tức hết cả ngực không muốn thở nữa!!!!!!

7 nhận xét:

  1. Khổ thân Tít thế, đúng là kiểu tiêm "đem con bỏ chợ". Nói chẳng có trách nhiệm gì, nếu viết đơn "tôi muốn tự tử" thì họ cũng để cho mình làm à. Chị ko ở VN, chẳng biết những việc như thế này giải quyết thế nào, em xem thử bên WTT, chắc cũng nhiều ng rơi vào hoàn cảnh này. Cẩn trọng trong vụ tiêm chủng em nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Có thể tiêm vắc xin 5 trong 1 có viêm gan B, tức là mũi viêm gan B thứ 4 của bé, nếu bé của bạn đã trên 6 tháng.
    (http://www.cdc.gov/vaccines/recs/schedules/downloads/child/2010/10_0-6yrs-schedule-pr.pdf)

    Trả lờiXóa
  3. @Bác BBR: Mẹ cháu cảm ơn bác nhanh chóng phản hồi, hức hức,... mẹ cháu ức muốn chết... mẹ cháu đang tìm lại topic các bạn cùng ngày dự sinh của Tít bên WTT để hỏi các mẹ xem sao ạ, lúc cuống lên chả nhớ ra là mình đã từng hỏi đủ thứ trong đó từ lâu nữa...
    @ Bác "Nước chè quê": Thằng Tít nhà em mới 4 tháng rưỡi bác ạ! hức hức hức...!!!

    Trả lờiXóa
  4. Mình cho Kiwi tiêm mũi 5 trong 1 ngay từ đầu, nên cũng không có kinh nghiệm gì vụ này nữa.Nhưng nói thật là tiêm phòng cho con, cứ ra mấy trung tâm y tế tốt 1 chút, tiêm phải trả tiền, nhưng như thế người ta mới có trách nhiệm với mình.Kiwi suốt thời gian tiêm chủng ( 2 năm í) chỉ sốt đúng 1 lần thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Lần này thì không phải tại Phường mới "đau" chứ! Tại..."ở trển" cô Wi ạ! Tự dưng người ta bỏ thuốc ngang xương thế này... Cũng có mẹ hỏi về vụ này trên báo Tin tức nhưng trường hợp của người ta là chưa tiêm 3 mũi viêm gan B còn Tít lại tiêm đủ 3 mũi viêm gan B rồi, hức hức... Hỏi bác sĩ bác sĩ cũng bó tay, kêu là nên hỏi lại Trung tâm y tế dự phòng. Mẹ cháu đang tiếp tục việc hỏi khắp nơi ạ!

    Trả lờiXóa
  6. Con chị đã qua vụ này lâu lắm rồi nên OK hết. Bé Tít còn nhỏ nên em cẩn trọng, hỏi nhiều bác sĩ chứ đừng nghe 1 người. Hay là mình đăng báo thắc mắc thì sẽ có nhiều người tham gia ?

    Trả lờiXóa
  7. Bên này lịch tiêm phòng của tụi trẻ lại khác bên VN nên DQ chào thua luôn. Cả Cún lẫn bé Chuột tiêm phòng đều khác mẹ Tít kể nên DQ chả biết làm sao mà ....giúp nè mẹ Tít ui ....hu hu hu ...

    Trả lờiXóa