17 thg 12, 2008

Holly 3




Hôm nay mẹ Tôm đã móc xong chiếc mũ santa gắn holly, nhưng chỉ mượn Tôm làm người mẫu thôi, vẫn chưa đến lượt Tôm đâu. Mũ này mẹ móc giúp Tôm tặng bạn Sansan, hình như bọn mình chưa tặng bạn ấy cái gì bao giờ, trong khi đã oánh chén của nhà bạn ấy bao nhiêu thứ rồi, he he.... Không phải là "lại quả" đâu nhé, đây là tình cảm của hai đứa tớ dành cho bạn đấy Sansan ạ, chúc bạn Noel thật thú vị nhé!

Nếu Sansan thích đội kiểu Buratino thì nhìn này:

Photobucket

Nếu thích điệu đà cho quả bông sang bên má thì như thế này:

Photobucket

Còn để quả bông phía sau:

Photobucket

Holly để bên cạnh nhé:

Photobucket

Sansan là em bé gốc Hoa, dùng len Anh, kim móc và dụng cụ làm quả bông của Nhật, và dĩ nhiên người móc thuộc về Việt Nam! Sản phẩm hợp chủng quốc cơ đấy! Sansan ơi, nhớ nhận quà rồi thì chụp ảnh gửi cho Tôm nhé!!! Để mẹ Tôm còn khoe điệu cười tít mắt của Sansan, rất chi là Trung Quốc!

Còn đây là phần chia sẻ việc "bếp núc" với đồng bọn, chia sẻ những phần việc mà mình hứng thú khi làm chiếc mũ này:

1. Móc vành mũ:

Mình rất thích móc vành mũ kiểu của chị Diệp, hình như chị ấy nhồi bông cho nó tròn lẳn lên, rất dễ thương, nhưng mình đang không có sẵn bông, thế là tìm cách khác. Không còn đôi kim đan vừa ý, đôi nào cũng cọc cạch cả, trừ đôi số 10, mà mình cần số nhỏ hơn,( nói thầm nhé: giá mà ông Santa biết được mình thèm một bộ kim đan từ số 2 đến số 9 nhường nào!!! Mà kể như ông ấy biết lên Đinh Liệt hỏi mua loại kim đan người ta vót bằng máy ấy mới sướn!!!!! ....................... ). Thế là mình móc kiểu giả đan, vẫn là mũi móc đơn nhưng chỉ cần vòng kim một chút khi lấy mũi thì sẽ được mũi đơn vặn trước hoặc văn sau, mới nhìn cũng na ná đan cốt, được cái móc kiểu này thì vành mũ dày dặn hơn, co giãn hơn, trông ra dáng vành mũ hơn. Tất nhiên, hơi mỏi tay một tí.

Photobucket

2. Móc lá holly:

Mình chọn chán chê mê mỏi các kiểu móc holly rồi thì ưng kiểu này nhất, nó nằm trong một công thức móc giỏ, link đây nhé, dành cho những ai muốn đọc chart chữ tiếng Anh:

http://www.sarahanns.com/crochetworks/holiday.html

Còn ai ngại đọc chart chữ tiếng Anh thì đành đọc chart chữ tiếng... Việt của mình vậy, chả chắc là dịch đúng đâu, nhưng nó cứ ra holly là được:

- móc 11 mũi bính:

Photobucket

- móc nửa thứ nhất của lá: 1 dời, 1 đơn, 1 kép, 2 bính rồi kết vào luôn đầu mũi kép vừa móc, 1 kép, 1 đơn, 1 kép thấp, 2 bính rồi kết vào luôn đầu mũi kép thấp vừa móc, 1 kép thấp, 1 đơn, 2 dời, 2 bính rồi kết luôn vào mũi bính đầu tiên của dãy 11 mũi bính ban đầu.

Photobucket

- móc nửa thứ hai của lá: quay nửa thứ nhất của lá lại, móc đối diện ra nửa thứ hai, thứ tự các mũi ngược lại với móc nửa thứ nhất. Cụ thể: 2 dời, 1 đơn, 1 kép thấp, 2 bính rồi kết vào luôn đầu mũi kép thấp vừa móc, 1 kép thấp, 1 đơn, 1 kép, 2 bính rồi kết vào luôn đầu mũi kép vừa móc, 1 kép, 1 đơn, 1 kết vào mũi móc cuối cùng của dãy 11 mũi bính ban đầu.

Photobucket

- mình tự thêm bớt một hai mũi đơn với mũi dời ở phần đầu là thì được cái lá quẹo đi một tí:

Photobucket

- còn thêm nhóm "1đơn, 1 kép, 2 bính rồi kết vào luôn đầu mũi kép vừa móc,1 kép" vào phần cuống lá thì làm cho lá dài thêm một tí, tất nhiên tăng số mũi bính ban đầu lên 3, 4 mũi.

Lá dài lá ngắn, lá thẳng lá quẹo, như thế chắc tự nhiên hơn!

Photobucket

3. Móc quả holly:

Móc quả holly rất dễ nhưng nản nhất phần luồn dây ở cuối. Ban đầu móc hai mũi bính, rồi 8 đơn vào bính đầu tiên, kết vào thành vòng tròn:

Photobucket

Cắt dây len ngắn để luồn cho dễ, luồn dây qua một nửa của 8 chân mũi đơn, chú ý luồn vào nửa trong. Đây là nửa ngoài mũi đơn:

Photobucket

Nhưng mình luồn vào nửa trong mũi đơn:

Photobucket

Luồn xong dây thì rút chặt lại:

Photobucket

Lật ngược thì được một quả holly, trông hơi giống quả sơri nên hơi thèm thèm :

Photobucket

Chúc mọi người móc được holly vừa ý nhé!!!

4. Khâu holly vào vành mũ:

Có thể dùng kim móc để thắt nút những phần len thừa của holly vào vành mũ, nhưng mình thấy nó dễ bị tuột mối và long rộng holly ra khỏi bề mặt vành mũ, nên mình dấu len thừa vào mặt sau lá và quả holly, rồi dùng kim khâu đính cho chặt:

Photobucket

Khi khâu thì khâu nhẹ tay để len màu không chằng chịt hiện lên mặt trái vành mũ:

Photobucket

Còn đây là mặt phải vành mũ khi đã khâu xong holly, làm thì lẩn mẩn nhức mắt một tí nhưng làm xong cũng khoái chí

Photobucket

5. Làm quả bông: Khoe phần này để biết đâu có người thấy thích sẽ tìm cách mua về.

Lần này làm quả bông rất vui vì được bóc quà của bác lamuaxuan, thay cho việc đi tìm bìa cứng cắt hai vòng tròn đồng dạng.

Đây là một dụng cụ làm quả bông, Tôm nhất định không để yên trên bàn cho mẹ chụp, thế thì mẹ chụp cả Tôm luôn:

Photobucket

Trong khi mẹ loay hoay làm theo hướng dẫn thì Tôm cũng loay hoay làm theo mẹ:

Photobucket

Nhấc từng nửa vòng tròn của dụng cụ ra rồi quấn len vào:

Photobucket

Sập các nửa vòng lại cho khít rồi cắt theo rãnh nhựa:

Photobucket

Dùng dây len dày đặt theo rãnh nhựa rồi buộc khít:

Photobucket

Mở dụng cụ ra ta được quả bông:

Photobucket Photobucket

Tỉa tót một xíu thôi, không phải tỉa nhiểu như tự làm với giấy, đỡ được cái khoản len li ti bay khắp nơi:

Photobucket

Trong khi mẹ buộc quả bông vào mũ thì Tôm vẫn còn say sưa với trò mở ra sập vào với một dụng cụ làm quả bông loại nhỏ hơn:

Photobucket

Mình nhớ là lần đầu tiên nhìn thấy dụng cụ này trên mạng, đã không khỏi ngạc nhiên trầm trồ sung sướng, cứ như chạy ra ngoài kia là mua được ngay, nhưng thật đáng tiếc là chả mua ở chỗ nào được. Cảm ơn chị thân yêu rất nhiều vì đã gửi về cho em và Tôm. Làm quả bông kiểu này tiện lợi và đều đẹp, mẹ và con cùng chơi được, hứa là sẽ trả bài nhiều hơn nữa với chị về vụ quả bông kiểu này!

Photobucket

Phía sau việc "bếp núc" đan móc của mình là một sự hỗ trợ "thập cẩm" rất đáng yêu! Len đỏ và trắng nhờ cô Kiwi mua tận Sài Gòn, len xanh nhờ cô Roma mua từ cách đây hơn một năm, kim to mượn của cô Akai, kim nhỏ của cô Kiwi tặng, hộp làm quả bông được bác lamuaxuan gửi về từ Nhật, kéo cắt chỉ được bố Hà mua cho từ tận... đường gì đó gần Quốc Tử Giám!!! Có lẽ vì thế mà lọ mọ đan móc nhưng không hề cô đơn!!!

5 nhận xét:

  1. Chị ơi, sao chị k làm phần màu trắng của nón Noel là lật lên ạ? Lật lên đội trông dễ thương lắm. Em hay xí xớn móc chữ XMAS '06, '07 lên nón lắm. Hồi trước mỗi năm em móc 5,6 cái, giờ lười quá, chẳng có cái nào hết trơn. Hihi.
    Ah, em sẽ copy cái Holly lá của chị... hehe, hôm nào em Pose trái tim đỏ em móc, chị xem rùi móc cho bé Tôm chơi chị nhé!!!!

    Trả lờiXóa
  2. Dalat Skill18:52 18/12/08

    Nón xinh thế,holly cũng xinh.Entry này nhiều tình cảm nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. SuShi yêu yêu19:32 18/12/08

    Hihi... hâm mộ chị quá. Chị khéo tay và chịu khó ghê á. Em phải học hỏi chị mới được. Chúc chị và gia đình đón 1 giáng sinh An lành và hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Chị làm em cũng lại muốn...làm mũ Santa cho Tít huhu, bắt đền chị, em vắt chân lên cổ mấy hôm nay mà chưa xong bao nhiêu việc, giờ thêm Santa thì chắc, khỏi ngủ huhuhu. À, mà sao đường móc trên mũ của chị lại có viền gân nổi lên thế ạ? Chiều em đi về ghé đưa chị quà của một bác Santa Xì Gòn nhá :D

    Trả lờiXóa
  5. Tình Mẹcon ấm áp!

    Trả lờiXóa