29 thg 7, 2010

Ăn dặm

Hồi Tôm ăn dặm, mẹ được cô Huệ gửi cho kinh nghiệm ăn dặm của mẹ Ổi, thấy khá thú vị! Mẹ vốn hay ngó một tí những cái gọi là kinh nghiệm dân gian, ngó sang tí khác gọi là khoa học hiện đại, nhào lộn linh tinh với cảm tính của riêng mình, ra cái gọi là nghệ thuật chăm con, hi hi... Có người khen, có người chê, chả biết đường nào mà lần, cứ gắng nghe ngóng con mà điều chỉnh mình thôi. Giờ đến lượt Tít ăn dặm, mẹ có vẻ tự tin hơn chút, buồn cười là nấu bột cũng cần tự tin đấy!

Bắt đầu sang tháng thứ 6, mẹ cho em Tít ăn dặm dần dần, ban đầu chỉ là nước cháo, nước chè, nước rau củ luộc, chuối,... và kể cả sữa ngoài cũng là một thứ tập ăn dần dần của em, vì từ lúc sinh em chỉ ti ti mẹ thôi. Sang tháng thứ 7 em đã có thể ăn bột mượt, trộm vía em có vẻ thích ăn bột, nhưng em vẫn không chịu ăn sữa ngoài cho lắm, mẹ cũng vẫn còn sữa nên không lăn tăn gì.

Bà ngoại hai bảo ngày xưa ăn bột mới khổ chứ, phải ngâm gạo, rồi xay, rồi rang cách thủy cho bột khô mà không cháy, ăn đến đâu làm bột tới đấy cho đỡ hẩm bột. Chứ bi giờ chỉ việc nấu cháo cho vào máy xay sinh tố nghiền gừ gừ một tí là xong. Nhưng nhà mình thì không dùng máy xay nhỉ, hi hi... có đâu mà dùng, với lại mẹ thích nấu bột kiểu khác:
Cho gạo, thịt, củ vào ninh nhỏ lửa, không ngoáy đũa vào trong lúc cháo sôi, cứ để cháo tự cạn dần đến khi mềm và ráo. Đây là cháo thịt và đậu Hà Lan:

Đây là cháo thịt và cà rốt:

Sở dĩ không ngoáy cháo trong lúc cháo sôi là để nhựa của gạo và củ không tứa ra bén nồi, đun cháo chỉ để cháo mềm, cái này học nhái theo kiểu nấu cháo Hoa - hạt gạo nở mà nước vẫn trong không bị sánh. Lấy cháo đặc này ra cái rây bột và miết cho phần mịn lọt xuống:


Thường mẹ miết cho tới gần hết xác cháo mới thôi, DHA có phải là cái gì ghê gớm đâu nhỉ, thành phần chủ yếu là chất xơ thôi mà, hi hi...:


Chị Tôm hay lanh chanh vụ miết cháo này lắm, chị ấy thắc mắc "sao mẹ lại mang đồ chơi ra nấu nướng thế?", hí hí... Công nhận mấy thứ đồ cho baby trông rất dễ thương, mẹ nghĩ người ta làm cho nó dễ thương là để người mẹ vừa làm cho con vừa thư giãn đỡ mệt mỏi :P, chăm con mọn thì mệt bở hơi tai ra ấy chứ, ai cười toe toét được như chị Tôm ấy:

Cho vừa đủ nước vào chỗ bột ướt đã rây mịn:
và vừa đun nhỏ lửa vừa nguấy đều tay cho tới khi sánh là bé ăn được.
Nhỏ lửa để không bị bọt khí lọt vào bong bóng sôi phồng lên, nguấy đều liên tục để nhựa cháo sánh lại. Nếu cho cháo vào máy xay sinh tố thì thường bị nhiều bọt khí li ti trong bột, bé ăn hay bị đầy hơi và ọe ra, trông có vẻ mịn hơn miết tay nhưng thực ra lại không trơn sánh bằng. Nếu dùng rau thì lúc đun lại bột lần hai mới cho rau rồi miết lại lần nữa, đun lần nữa càng tốt.

Gần cho bột ra bát ăn thì thêm chút dầu ăn:


Mẹ thường cho em Tít ăn vị nhạt không gia vị, không muối gì cả, dần dần sau này mới cho thêm mắm muối tí chút. Theo bản thân mẹ nếm thấy cái bột canh Hải Châu người ta nhồi đầy mì chính vào đấy, nghe nói còn có cả bột vỏ tỏi nữa, nên mẹ tiệt không cho các con ăn bao giờ. Mấy con thú trình bày bánh gato được chị Tôm nhét vào bát bột, khổ, em Tít có ngắm nghía gì đâu, chị Tôm thích thế thôi ấy chứ, đây là em voi đang sa lầy này:

Em hươu cao quá ngã đổ kềnh, chị Tôm thèm lắm nếm thử tí:


Em Tít đang mải gặm đồ chơi chờ tới lượt ăn:

Mẹ hay cho em ăn nóng, ăn tới đâu thổi tới đó, chả bao giờ mẹ chia bột hai bữa để bữa sau hâm nóng, cứ hơn nửa tiếng trước ăn thì mẹ nhặt các thứ vào nồi đun, nấu xong bữa cơm cả nhà thì cũng vừa tới bữa bột của Tít. Mẹ cảm thấy cho con ăn vào bữa cùng gia đình sẽ có gì đó tốt hơn, ít nhất là thói quen sinh hoạt tập thể cùng gia đình chẳng hạn, hi hi... Nhìn bạn Tít há mỏ này, cái mỏ bự quá, giống eng éc nhiều hơn là chim non, hé hé...:



Cũng có người bảo mẹ cầu kỳ mà không chắc hiệu quả, mẹ chả biết nói sao, vì mẹ toàn làm theo cảm tính! Hy vọng em Tít cũng tiến triển như chị Tôm, nghĩa là 16 tháng ăn cơm ngon lành, đỡ bao phần lách cách!

...Yên tâm ăn no ngủ say :

và chơi vui Tít nhé!

6 nhận xét:

  1. Thấy mẹ Tít chăm cho Tít ăn dặm cực quá mà thương luôn nè! ..hic ...hic ....

    Hôn chụt ...chụt ....chụt 3 mẹ con cái nào!!!

    Bên này thì DQ cứ nấu cháo hay soup rau quả xong bỏ vào máy say thôi à. Nên cũng đỡ hơn 1 tẹo. Cún thì phải xay vậy cho mãi đến hơn 1 tuổi rưỡi vì lười nhai. Còn bé Chuột thì chỉ sau 1 tuổi là nhai cơm như ng` lớn rồi ấy. Đâm ra mẹ khỏe re :) :)

    Trả lờiXóa
  2. ăn no xong lăn ra ngủ, nhìn cái tướng thiệt dể thương. Sao em không bỏ vào máy xay cho lẹ mà phải dùng tay nghiền vậy. Bé mới ăn dặm đừng cho ăn thịt nhiều khó tiêu lắm nghe, nó no lâu thì sẽ ít uống sữa đó :))

    Trả lờiXóa
  3. hôn cái con eng éc của mẹ nào, nhìn nó mà lại chỉ muốn bỏ việc qua ôm hôn ngấu nghiến nó thôi. chứ như anh Gấu bây giờ ào ra ôm mẹ rồi ngoảy đít đi mất.

    Trả lờiXóa
  4. Chị Tôm nghịch thật í, việc gì cũng nghịch được.:)

    Trả lờiXóa
  5. hihi... mẹ cháu cũng muốn cho vào máy sinh tố xoẹt một cái cho nhanh, nhưng lại sợ nhiều bọt khí, ông Tít này õng ẹo lắm, hơi tí thì chớ/trớ ra hết, chả bù cho bà Tôm, bà ấy câng câng như quỷ xứ!

    Trả lờiXóa