19 thg 1, 2009

Hành muối




Thế là mình không bị hỏng vụ hành muối lần đầu tiên, may quá!!!

Lúc chưa muối, thấy mọi người bày cách cầu kỳ quá đâm sợ. Hôm qua lần đầu tiên dám vênh tí, khi em Hồng hỏi chị ơi em chả biết làm đâu, muối khó lắm, làm hỏng thì ngại chết... Em đã làm đâu mà biết nó hỏng, cứ làm bừa đi, hỏng thì làm lại! Chị cũng cứ sợ mãi, rồi...chả sao cả!!!

Đúng là muối đơn giản thôi, ăn cũng... không sao cả Mình muối chồng (mình) ăn không chê là được!

Hành mua về rửa sạch, không cắt rễ bỏ vỏ gì cả, chỉ cần rửa sạch đất thôi. Ngâm nước gạo pha tí muối trong một đêm, vớt ra rửa sạch lần nữa, để ráo. Ngâm như thế cho hành bớt cay hăng và lại nhanh chua. Nhưng ngâm lâu quá thì hành nhạt đi. Ai thích ăn hành hăng hăng cay cay thì ngâm ít thời gian đi.

Sau đó cho vào liễn muối như muối cà (vẫn chả cắt rễ bỏ vỏ ngoài gì hết): pha nước mặn ngọt vừa ăn, hai phần nước lạnh một phần nước sôi, thêm 1 thìa đường và vài giọt dấm hoặc vài giọt chanh nếu không có nước dưa cũ, đổ ngập nước rồi nén hơi chặt hành bằng cách đậy hành bằng mấy cái đĩa đựng chén nhỏ. Đậy vung liễn hành rồi để chỗ ấm, gần bếp hoặc gần vỏ tủ lạnh. Mình hay để cạnh kiềng bếp, ngày ba bữa nấu ăn liễn hành cũng được ké tí lửa, cứ xoay đều liễn cho lửa ké đều. Nếu ai cảm thấy để thế vướng víu thì làm cách khác, trời lạnh thì lấy chậu nước nóng đặt liễn hành vào cho nó được ấm, nước nguội thì bỏ liễn ra ngay, ngày hai lần như thế là ổn, những hôm lạnh mà đi ăn trực (tức bếp nguội) thì mình phải làm như thế.

Muối khoảng 8 ngày thì được ăn. Ăn hành tới đâu thì mới cắt rễ bóc vỏ tới đó, thế là có hành trắng... tự nhiên! Khỏi phải ngâm nước tro nước triếc, phức tạp lắm! Chủ yếu là... ngại lắm! Tuy vậy cũng chưa dám chắc đĩa hành muối lần này thành công có phải là nhờ may mắn hay không, vì chưa dám muối lần hai!

2 nhận xét:

  1. Ngon quá em ơi, cho thêm khúc giò thủ nữa đi.

    Trả lờiXóa
  2. BeeLong2T15:30 22/1/09

    Chị ơi, dưa muối cũng ngon, làm giò cũng khéo, trồng rau mát tay, còn thêu thùa may vá cũng ít ai bằng, thế có món gì chị không làm được không chị??? hihi, em phục chị quá chị à.

    Trả lờiXóa